หมู่บ้านรักษาศีล 5 จังหวัดตราด ประจำปี 2565

หมู่บ้านรักษาศีล 5 จังหวัดตราด ประจำปี 2565

SDG : สร้างความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคน
BCG : C เศรษฐกิจหมุนเวียน
ด้าน : เกษตรและอาหาร

วันนี้ (8 ส.ค. 65) พระเทพเสนาบดี ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมนฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศานา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” (ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี) ประจำหนกลาง  พร้อมด้วยคณะกรรมการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดตราด เพื่อตรวจเยี่ยมติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานโครงการฯ ของหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบ ของจังหวัดตราด บ้านตรอกเกษร หมู่ที่ 2 ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ 

โดยมีพระบุรเขตธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดตราด (มหานิกาย) นำคณะสงฆ์เข้าร่วม และมีนายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายภาณุวัฒน์ พุทธเกสร นายอำเภอบ่อไร่ พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดตราด และผู้นำชุมชนร่วมให้ข้อมูล ที่ศาลาการเปรียญวัดเนินตากแดด ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ โอกาสเดียวกันนี้พระเทพเสนาบดี ได้นำคณะกรรมการฯตรวจเยี่ยมการดำเนินกิจกรรม ในการสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 อีกด้วย

 

ทั้งนี้ บ้านตรอกเกษร ได้น้อมนำหลักศีล 5 มาประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวัน ประชาชนทุกคนมีจิตสำนึกและได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคม ถิ่นกำเนิดของตนเองด้วยการสร้างความรักความสามัคคี ความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข และทุกคนในหมู่บ้านมีความรักความเข้าใจ เคารพในความคิดเห็นของกันและกัน มีความเอื้อเฟื้อ เป็นสังคมเครือญาติ มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทุกคนเห็นคุณค่าและประโยชน์ในการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข